วันอังคารที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ความคิดร้อยล้าน

 “Wealth protects the rich; poverty destroys the poor. The reward for doing good is life, but sin leads only to more sin.” Proverbs 10:15-16
ทุกคนมีความฝันที่จะเป็นเจ้าของธุรกิจได้ เพราะพระเจ้าสร้างมนุษย์ให้มีความคิด และมีความสามารถในการจัดการให้ความคิดเกิดผลได้ คนหนุ่มสาวในยุคนี้มีอิสระทางความคิดมากกว่าคนรุ่นก่อน จึงทำให้พวกเขามีความคิดใหม่ๆทางธุรกิจเกิดขึ้น และในยุคที่การสื่อสารครองโลกเวลานี้ ความคิดทางธุรกิจเล็กๆอาจสามารถเปลี่ยนคนจากคนธรรมดาให้กลายเป็นเจ้าของธุรกิจร้อยล้าน พันล้านได้ในเวลาอันรวดเร็ว คนหนุ่มสาวอายุไม่เกิน 30 ปีบางคนสามารถผันตัวเองกลายเป็นผู้บริหารของบริษัทที่ตนถือหุ้นใหญ่ และเป็นบริษัทที่ทำรายได้ระดับ$100 ล้านเหรียญได้ในเวลาไม่กี่ปี
แน่นอนว่าการจะทำให้ความคิดทางธุรกิจ (Idea for business) กลายความสำเร็จไม่ใช่เรื่องง่าย ส่วนใหญ่ความคิดทางธุรกิจมักจะล้มเหลวในระยะแรก เมื่อสิ่งที่ทำมันไม่ง่ายเหมือนสิ่งที่คิด เพราะการทำให้สำเร็จทางธุรกิจมันยากลำบากมีอุปสรรคมากกว่าการคิดทางธุรกิจมาก จึงไม่น่าแปลกใจที่เจ้าของความคิดทางธุรกิจกว่า 80% ยอมจำนนต่อความคิดทางธุรกิจของตนและยอมรับความล้มเหลวภายในเวลา 2 ปีที่ลงทุนทำธุรกิจจากความคิดของตน
แต่โลกนี้ก็ยังมีตัวอย่างของคนดังๆที่ประสบความสำเร็จทางธุรกิจจากความคิดทางธุรกิจของตนให้คนหนุ่มสาวในยุคนี้ได้ชื่นชมอยู่เสมอ เช่น Bill Gates, Larry Ellison หรือ Mark Zuckerberg ที่เป็นแรงบันดาลใจ (Inspiration) ทำให้คนหนุ่มสาวจำนวนมากอยากเป็น ผู้ประกอบการ (Entrepreneurs) ที่ประสบความสำเร็จ และตัดสินใจเดินตามเส้นทางความฝันของตน แม้จะมีคนหนุ่มสาวจำนวนมากที่พยายามแล้วแต่ล้มเหลว แต่ก็มีคนหนุ่มสาวหลายคน ที่พยายามแล้วประสบความสำเร็จเหมือนกัน ดังเรื่องราวต่อไปนี้
Chris and Robin Sorensen — Firehouse Subs

Chris และ Robin Sorensen สองพี่น้องตระกูล Sorensen เป็นเจ้าหน้าที่ดับเพลิงใน Florida ทั้งสองคนมีความคิดทางธุรกิจอยากเปิดร้านขาย Sandwich โดยใช้ประวัติของตระกูลที่สืบทอดการเป็นเจ้าหน้าที่ดับเพลิงมานับ 200 ปีเป็นจุดเรียกความสนใจ เมื่อทั้งสองคนคิดฝันทางธุรกิจจนตกผลึกแล้ว ในปี 1994 ทั้งสองคนตัดสินใจขอใช้บัตรเครดิตของญาติคนหนึ่งรูดเงินจำนวนหนึ่งมาเปิดร้านขาย Sandwich ชื่อ Firehouse Subs โดยตกแต่งร้านด้วยอุปกรณ์ดับเพลิง ภาพวาดเกี่ยวข้องกับเรื่องการดับเพลิงของสถานีดับเพลิงประจำเมือง รวมทั้งตั้งชื่อ Sandwich ที่ขายด้วยชื่อที่เกี่ยวข้องกับการดับเพลิงเช่น “Hook & Ladder” และ “Engine Company” เป็นต้น โดย Robin ตัดสินใจลาออกจากการเป็นเจ้าหน้าที่ดับเพลิงมาลุยร้านFirehouse Subs ขาย Sandwich ตามฝันอย่างเต็มตัว ส่วน Chris ยังไม่ค่อยมั่นใจขอทำงานครึ่งเวลาเป็นเจ้าหน้าที่ดับเพลิง และเวลาที่เหลือมาช่วยงานที่ร้าน Firehouse Subs
ร้านขาย Sandwich ชื่อ Firehouse Subs ของสองพี่น้องตระกูล Sorensen เกิดขึ้นแบบง่ายๆ แต่ด้วยความใส่ใจในรายละเอียดของการทำ Sandwich และการให้บริการที่ประทับใจ ทำให้ร้านขายดีและเติบโตอย่างรวดเร็ว ขณะนี้ Firehouse Subs มีร้านสาขาที่เป็นของบริษัทและเป็น franchise แล้ว 514 ร้าน กระจายไปทั่วสหรัฐอเมริกา และบริษัทวางแผนจะขยายร้านสาขาให้กระจายครอบคลุมทั่วประเทศมากขึ้น
ลืมบอกไปว่าในปี2011 ร้าน Firehouse Subs ขาย Sanwichได้เพียง $284.9 ล้านเหรียญ

Mary Ellen Sheets — Two Men and a Truck
 
บริษัทชื่อแปลก Two Men and a Truck ชายสองคนกับรถบรรทุกหนึ่งคันนี้เริ่มต้นจากลูกชายสองคนของนาง Mary Ellen Sheets ชื่อ Jon และ Brig Sorber หารายได้พิเศษด้วยการเอารถ Pickup ที่บ้านออกรับจ้างขนขยะ กิ่งไม้ ของชาวบ้านข้างเคียง และรับจ้างขนย้ายเฟอร์นิเจอร์ให้คนที่ย้ายบ้าน เป็นการหาเงินช่วยเหลือตนเองในขณะเรียนหนังสือ ครั้นเมื่อมหาวิทยาลัยเปิดเรียนแล้วลูกทั้งสองคนของ Mary Ellen ต้องไปเรียนหนังสือที่มหาวิทยาลัย แต่เสียงโทรศัพท์ที่บ้านยังดังอย่างสม่ำเสมอเพราะมีลูกค้าโทรมาว่าจ้างให้ไปขนย้ายของไม่ขาดสาย นาง Marry Ellen จึงตัดสินใจว่าจ้างชายสองคน และลงทุนซื้อรถ Pickup อีกคัน ด้วยเงินเพียง $350 เหรียญ รับจ้างขนย้ายสิ่งของ ขนของตามลูกค้าสั่ง ในตอนแรก Marry Ellen คิดเพียงทำงานนี้เพื่อหารายได้เสริมเท่านั้น แต่ทำไปทำมาธุรกิจรับจ้างขนของกลับดีวันดีคืน ขยายตัวมากจนเธอต้องตัดสินใจลาออกจากงานประจำ มาลุยงานรับจ้างขนของเต็มตัวในที่สุด
จากงานสมัครเล่นหาเงินใช้ของลูกชายสองคน ทุกวันนี้บริษัท Two Men and a Truck มีสาขา 224 แห่ง ใน 34 รัฐ ทั่วสหรัฐอเมริกา นาย Brig Sober เรียนจบแล้วมานั่งเก้าอี้ CEO ของบริษัท ส่วนนาย Jon Sorber ก็ทำหน้าที่ผู้บริหารของบริษัท แล้วให้แม่ Mary Ellen เป็นกรรมการบริหารของบริษัท ปี 2011 ที่ผ่านมานี้ บริษัท Two Men and a Truck มียอดขายบริการขนย้ายสิ่งของนานาชนิดตามลูกค้าสั่งถึงจำนวน 353,761 เที่ยว และมียอดรายรับอยู่ที่ $220 ล้านเหรียญ

Bert and John Jacobs — Life is Good
 
 Life is good เป็นประโยคคำพูดที่ Bert และ John Jacobs ออกแบบพิมพ์ใส่เสื้อ T-Shirts รุ่นแรกในปี 1989 แล้วเอาไปเร่ขายตามถนนในเมือง Boston ตามมหาวิทยาลัย ต่างๆย่านชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐอเมริกา แต่ธุรกิจขายเสื้อยืดของเขาไม่ค่อยประสบความสำเร็จมากนักใน 5 ปีแรก จนในปี 1994 เขาวาดรูปการ์ตูนที่ชื่อ Jack ใส่เสื้อยืดพร้อมกับประโยคคำพูดเดิม Life is good ปรากฏว่าคราวนี้ได้ผล คนชอบรูปการ์ตูนชื่อ Jack มาก ยอดขายเสื้อยืด Life is good วิ่งกระฉูด เสื้อยืดที่มีการ์ตูนที่เขาออกแบบเริ่มเป็นที่นิยมของคนในท้องถิ่น และขายได้มากขึ้นเรื่อยๆ
จากรูปการ์ตูน Jack พร้อมคำพูดง่ายๆ Life is good บนเสื้อยืด t-shirt ธรรมดา ทุกวันนี้เราจะเห็น รูปการ์ตูน Jack ในท่าทางต่างๆปรากฏในสินค้าหลากหลายชนิดตั้งแต่ ผ้าเช็ดตัว แก้วกาแฟ ไปจนถึงแม้กระทั่งเชือกจูงสุนัข ธุรกิจของ Bert และ John Jacobs ติดอันดับยอดขาย $100 ล้านเหรียญในปี 2011 ครับผม เวลานี้ทั้งเสี่ย Bert กับเสี่ย John Jacobs นั่งยิ้มแฉ่งตลอดวัน เจอใครก็บอกว่า Life is good ครับ

Sara Blakely — Spanx
 
คืนวันหนึ่ง Sara Blakely เอา pantyhose ของเธอมาตัดท่อนล่างทิ้ง ทำให้ pantyhose ของเธอมีลักษณะเท้าด้วนเพราะเธอตัดส่วนเท้าทิ้งไป เธอเอา pantyhose แบบเพี้ยนๆของเธอไปจดทะเบียนสิทธิบัตรเป็นของเธอ และลงทุนด้วยเงิน $5,000 เหรียญที่เธอมีอยู่ ขับรถไปทั่ว North Carolina ขอให้โรงงานผลิต pantyhose แบบไม่มีเท้าให้เธอ โรงงานทุกแห่งปฏิเสธการว่าจ้างของเธอเพราะเห็นอยู่แล้วว่ามันจะขายไม่ได้ ผู้หญิงที่ไหนจะมาซื้อ pantyhose ขาด้วนของเธอไปใส่ แต่เธอไม่ละความพยายามอ้อนวอนขอร้องจนเจ้าของโรงงานรายหนึ่งใจอ่อน เห็นแก่ความเพี้ยนๆของเธอ ยอมเสี่ยงผลิต pantyhose แบบไร้เท้าให้เธอ
ในปี 2000 Sara Blakely เอาสินค้า pantyhose แบบไร้เท้าของเธอพุ่งเป้าไปขายให้กลุ่มผู้หญิงที่เดินบนห้าง Department store ระดับสูง (High-end) ปรากฏว่ามีผู้หญิงชอบใจในความเพี้ยนของเธอใน 3 เดือนแรก เธอขาย pantyhose แบบไร้เท้าที่เธอผลิตได้ถึง 50,000 คู่
เวลานี้สินค้าสำหรับผู้หญิงของ Sala Blakely ในชื่อ Spanx ไม่ได้มีเฉพาะ pantyhose เท้าด้วนเท่านั้น แต่มีสินค้าอื่นๆครบครันสำหรับคุณผู้หญิง และมีวางจำหน่ายไปทั่วโลกแล้ว คาดว่าในปี 2012 นี้บริษัทของเธอจะมียอดขายประมาณ $ 250 ล้านเหรียญ และเธอมีชื่อติดอันดับผู้หญิงรวยพันล้านของนิตยสาร Forbes ไปแล้ว

Geoff, Dave and Catherine Cook — myYearbook
 
Dave และ Catherine Cook สองพี่น้องเพิ่งย้ายไปเรียนที่โรงเรียนมัธยมแห่งใหม่ ทั้งสองคนเกิดความคิดใหม่ว่าทำไมเราไม่ทำหนังสือ yearbook online ให้เพื่อนๆเขียนส่งข่าวถึงกันได้ ทั้งสองคนจึงไปปรึกษาพี่ชาย Geoff Cook ซึ่งมีประสบการณ์ในการตั้งบริษัทและขายกิจการบริษัทในขณะเรียนหนังสืออยู่ในมหาวิทยาลัยมาแล้ว ดังนั้นในปี 2005 พี่ใหญ่ Geoff จึงลงทุนทำ myYearbook โดยนั่งแท่นเป็น CEO ของบริษัท ปรากฏว่าภายใน9เดือนแรก มีคนเข้ามาเป็นสมาชิกใช้บริการ myYearbook ถึง 1 ล้านคน จากผู้ใช้บริการที่เริ่มต้นเป็นเด็กโรงเรียนมัธยม และนักศึกษามหาวิทยาลัย ก็ขยายวงกว้างขึ้นเรื่อยๆจนกระจายออกไปสู่ประชาชนทั่วไป
ในเดือน พฤศจิกายน 2011 ที่ผ่านมา Quepasa ซึ่งเป็น Social network ที่กำลังโตก็ขอซื้อ myYearbook ในราคา $100 ล้านเหรียญ และในเดือน มิถุนายน ปี 2012 ที่ผ่านมานี้ myYearbook ก็ถูกเปลี่ยนชื่อใหม่เป็นMeetme โดยพี่น้องทั้งสามคนได้นั่งทำงานอยู่ในบริษัทใหม่นี้ และ Geoff Cook ได้รับตำแหน่งเป็น CEO ของบริษัท
ก้าวต่อไปของบริษัทคือการควบรวม MeetMe กับ Quepasa เข้าด้วยกันเพื่อเพิ่มยอดสมาชิกจาก 40 ล้านคนเป็น 80 ล้านคน
Bill Cosby กล่าวว่า “In order to succeed, your desire for success should be greater than your fear of failure” เพื่อที่จะประสบความสำเร็จ ความปรารถนาที่จะได้รับความสำเร็จของคุณจะต้องยิ่งใหญ่กว่าความกลัวที่จะล้มเหลว
เห็นแล้วหรือยังครับ การมีความคิดทางธุรกิจที่ดีสามารถมีเงินร้อยล้านได้J

แหล่งข้อมูล: Ideas That Made $100 Million
By Michelle Fox | CNBC – Jun 15, 2012

6 ความคิดเห็น:

  1. ชื่อของเจ้าหนี้: นายพอลวิลเลียม
    ผู้ให้กู้ E-mail: paul_william_loanhouse@hotmail.com

    เรามีเอกชนสินเชื่อเพื่อการพาณิชย์และส่วนบุคคลที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำมากเป็นประจำทุกปีที่ต่ำเป็น 3% ในหนึ่งปีถึง 50 ปีระยะเวลาชำระคืนทุกที่ในโลก เรามีเงินให้กู้ยืมตั้งแต่ $ 5,000 ถึง 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
     
    ผู้ที่สนใจควรกรอกแบบฟอร์มการสมัครขอสินเชื่อตะโกน:

                                          เงินกู้แบบฟอร์มใบสมัคร
    ขอสินเชื่อ
    ชื่อเต็มของคุณ *
    อีเมล์ของคุณ *
    โทรศัพท์ของคุณ *
    ที่อยู่ของคุณ *
    เมืองของคุณ *
    รัฐ / จังหวัด *
    ประเทศ *
    หมายเลขโทรสาร
    วันที่เกิด *
    คุณมีบัญชีอยู่แล้ว? *
    คุณได้ประยุกต์ใช้มาก่อนหรือไม่ *
    วงเงินกู้ที่จำเป็น *
    ระยะเวลาของเงินให้กู้ยืม *
    วัตถุประสงค์ของการกู้ยืมเงิน *
    ส่งสแกนสำเนาบัตรประจำตัวของคุณ: *

    ชื่อของเจ้าหนี้: นายพอลวิลเลียม
    ผู้ให้กู้ E-mail: paul_william_loanhouse@hotmail.com

      ขอแสดงความนับถือ
    นายพอลวิลเลียม
    paul_william_loanhouse@hotmail.com

    ตอบลบ
  2. คุณไม่จำเป็นต้องเร่งด่วนเงินกู้? mrsstellareneloanfirm1@hotmail.com อีเมลสำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการกู้ยืมเงิน

    ตอบลบ
  3. ใช้สำหรับเงินกู้ของคุณวันนี้ออนไลน์โดยไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายเริ่มต้นของทุกชนิดและรับ
    เงินกู้ของคุณในอัตรา 3%
    ติดต่อเราวันนี้ที่
    raphealjefferyfinance@gmail.com
    กรอกแบบฟอร์มการสมัครขอสินเชื่อ

    ชื่อ:
    ประเทศ:
    สถานะ:
    เบอร์โทรศัพท์:
    อายุ:
    อาชีพ:
    จำนวนเงินกู้ที่จำเป็น:
    ระยะเวลา:
    เว็บไซต์: raphealjefferyfinance@gmail.com

    ผบ. นายเจฟฟรีย์

    ตอบลบ
  4. สวัสดี
    ฉัน Korejs Fillip ผู้จัดการฝ่ายการตลาดการค้าโลก Int
    เราให้บริการสินเชื่อทางการเงินสำหรับทุกคนทั่วโลกที่อัตราดอกเบี้ยที่ต่ำมากของ 2%

    E-mail: cashfirmarena@gmail.com
    ขอขอบคุณและขอแสดงความนับถือ,
    Korejs Fillip

    +60183723787
    ผู้จัดการฝ่ายการตลาดธุรกิจ

    ตอบลบ
  5. ความสนใจ:
    คุณกำลังมองหา บริษัท สินเชื่อทางการเงินที่แท้จริงเพื่อให้คุณกู้ยืมระหว่าง 5,000 ยูโรถึง 50,000,000 ยูโร (สำหรับสินเชื่อธุรกิจหรือ บริษัท สินเชื่อส่วนบุคคลสินเชื่อบ้านสินเชื่อรถยนต์สินเชื่อรวมหนี้เงินร่วมทุนสินเชื่อเพื่อการดูแลสุขภาพ ฯลฯ )
    หรือคุณเคยถูกปฏิเสธการกู้ยืมเงินจากธนาคารหรือสถาบันการเงินเพราะสาเหตุใดสาเหตุหนึ่งหรือไม่?
    สมัครตอนนี้และรับเงินกู้ทางการเงินจริงที่ดำเนินการและอนุมัติภายใน 3 วัน
    LYDIA MOON CO-OPERATIVE LOAN COMPANY เราคือ "ผู้ให้กู้สินเชื่อที่ได้รับการรับรองในระดับสากล" ที่ให้เงินกู้ทางการเงินจริงแก่บุคคลและ บริษัท ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ 2% พร้อมบัตรประจำตัวที่ถูกต้องหรือหนังสือเดินทางระหว่างประเทศของประเทศของคุณเพื่อการตรวจสอบ
    การชำระคืนเงินกู้ของเราเริ่มต้น 1 (หนึ่ง) ปีหลังจากที่คุณได้รับเงินกู้และระยะเวลาการชำระคืนอยู่ระหว่าง 3 ถึง 50 ปี

    สำหรับการตอบสนองทันทีและการดำเนินการตามคำขอเงินกู้ของคุณภายใน 2 วันทำการ
    ติดต่อเราโดยตรงผ่านอีเมลนี้: lydiamooncooperativeloan@gmail.com


    ติดต่อเราด้วยข้อมูลต่อไปนี้:

    ชื่อเต็ม:____________________________
    จำนวนเงินที่ต้องการเป็นเงินกู้: ________________
    ระยะเวลากู้: _________________________
    วัตถุประสงค์ในการกู้ยืม: ______________________
    วันเกิด:___________________________
    เพศ:_______________________________
    สถานภาพการสมรส:__________________________
    ที่อยู่ติดต่อ:_______________________
    เมือง / รหัสไปรษณีย์: __________________________
    ประเทศ:_______________________________
    อาชีพ:____________________________
    โทรศัพท์มือถือ:__________________________

    ส่งคำขอของคุณเพื่อตอบกลับทันทีที่: lydiamooncooperativeloan@gmail.com

    ขอขอบคุณ.
    ลิเดียมูน
    ผู้อำนวยการ.
    LYDIA MOON CO-OPERATIVE LOAN COMPANY
    อีเมล: lydiamooncooperativeloan@gmail.com

    ตอบลบ
  6. สวัสดีทุกคนฉันเห็นความคิดเห็นจากผู้ที่ได้รับเงินกู้จาก บริษัท สินเชื่อสตีฟวิลสันแล้ว จริงๆแล้วฉันคิดว่ามันเป็นการหลอกลวงและจากนั้นฉันก็ตัดสินใจที่จะส่งคำขอตามคำแนะนำของพวกเขา ไม่กี่วันที่ผ่านมาฉันได้ยืนยันในบัญชีธนาคารส่วนตัวของฉันจำนวน 7,500,000 บาทซึ่งฉันขอทำธุรกิจ นี่เป็นข่าวดีจริงๆและฉันดีใจมากที่ได้แนะนำให้ทุกคนที่ต้องการเงินกู้จริงและแน่ใจว่าจะคืนเงินให้สมัครทางอีเมลหรือ LINE ID: 3091140693 พวกเขาเป็นผู้ปล่อยเงินกู้ที่ถูกกฎหมาย!
    พวกเขาสามารถให้เงินกู้แก่คุณได้
    ติดต่อคุณสตีฟวิลสัน
    อีเมล: stevewilsonloanfirm@gmail.com
    LINE ID: 3091140693
    Whatsapp: +16673078785

    ตอบลบ